LEE
THƯƠNG HIỆU DENIM HUYỀN THOẠI
TỪ NĂM 1889
Lee là biểu tượng của chất lượng, đổi mới và bền bỉ. Sau khi Henry David Lee thành lập công ty H.D. Lee Mercantile tại bang Kansas, Hoa Kỳ, Lee đã trở thành một thương hiệu denim huyền thoại, liên tục ghi dấu ấn trong lịch sử với những đổi mới về sản phẩm, như chiếc quần jeans có khóa kéo đầu tiên trên thế giới 101Z ra đời vào năm 1927, tag da thật “Hair-on-hide” mang tính biểu tượng và đường may túi sau “Lazy S” độc đáo. Từ chiếc yếm Lee đầu tiên cho đến mẫu quần jean cao bồi 13oz '101', Lee đã thể hiện niềm đam mê đổi mới suốt hơn 130 năm qua, chuyển mình từ một nhà sản xuất đồ lao động sang một ông lớn thời trang hiện đại và phong cách.
1889
Henry David Lee thành lập công ty H.D. Lee Mercantile tại bang Kansas và bắt đầu kinh doanh các mặt hàng chất lượng cao. Ông nhanh chóng nhận ra nhu cầu về trang phục lao động đáng tin cậy. Không hài lòng với chất lượng và sự giao hàng thiếu ổn định từ các nhà cung cấp miền Đông, Lee quyết định tự mình bắt tay vào cải thiện và từ đó trở thành một trong những công ty may mặc thành công nhất thế giới.
KHỞI ĐẦU
1911
Lee bắt đầu sản xuất những chiếc yếm lao động chất lượng cao vào năm 1911. Mẫu đầu tiên được gọi là Bib Overall, ban đầu được làm từ vải denim 8oz, có túi ngực đa năng và khóa cài bằng nút.
JUMPSUIT YẾM
1913
Từ hình ảnh một người thợ sửa xe, H.D. Lee đã nảy ra ý tưởng mang tính cách mạng: bộ Union-Alls. Ông muốn phát triển một trang phục bảo hộ có thể che chắn toàn thân cho người lao động, và thế là bắt tay vào sáng tạo một bộ đồ liền mảnh hoàn chỉnh. Thiết kế này nhanh chóng được đón nhận và trở nên phổ biến trên khắp cả nước.
BỘ ÁO LIỀN QUẦN ĐẦU TIÊN – UNION-ALLS
1921
Công ty H.D. Lee đã tạo ra Buddy Lee như một hình mẫu quảng cáo. Mô hình Buddy Lee đầu tiên mặc quần yếm Lee được trưng bày tại cửa hàng bách hóa Dayton Company trên đại lộ Nicollet, thành phố Minneapolis, bang Minnesota. Qua nhiều năm, Buddy Lee đã vô cùng nổi tiếng và trở thành một món đồ sưu tầm giá trị.
BUDDY LEE
1925
Lee ra mắt mẫu quần cao bồi đầu tiên, quần jeans 101 với thiết kế đáy quần hình chữ U và khóa cài bằng nút. Mẫu quần này được thiết kế để phục vụ các nhu cầu đặc biệt của những người chăn bò và cưỡi ngựa biểu diễn. Ý tưởng tập trung vào đối tượng cao bồi đã trở thành bước đi chiến lược quan trọng, bởi đây chính là nhóm khách hàng góp phần đưa jeans trở thành sản phẩm thời trang phổ biến trên toàn thế giới.
BỘ SƯU TẬP 101
1927
Công nghệ khóa kéo được áp dụng vào quần cao bồi. Chiếc quần jeans đầu tiên trên thế giới có khóa kéo 101Z được tung ra thị trường với kích cỡ may đo theo tỷ lệ phần lưng, hông và chiều dài ống. Thiết kế đáy quần hình chữ U cũng được giới thiệu nhằm tăng sự thoải mái.
CHIẾC QUẦN JEANS CÓ KHÓA KÉO ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI
1938
Lee đã tạo ra tag da “hair-on-hide” ở mặt sau của quần jeans. Logo được đóng dấu trực tiếp lên da bò mang đậm chất sống của những người cao bồi.
TAG DA “HAIR-ON-HIDE”
1946
Lee giới thiệu đường may hình “Lazy S” trên túi sau. Khi nhìn cả hai túi cùng nhau, đường chỉ tạo thành hình dáng tương tự biểu tượng "Long Horn" nổi tiếng trong truyện tranh. Cũng trong năm này, các dòng sản phẩm dành cho cao bồi của Lee được gộp chung dưới nhãn hiệu Lee Riders.
ĐƯỜNG MAY TÚI SAU HÌNH “LAZY S”
1949
Lee ra mắt dòng Lady Lee Riders, được quảng bá là dòng quần jeans vừa vặn nhất dành cho phụ nữ trên thị trường lúc bấy giờ.
LADY LEE RIDERS
1954
James Dean xuất hiện trong bộ phim Giant và Rebel Without a Cause và diện quần jeans Lee. Đây là thời điểm khai sinh văn hóa biker cũng như khởi đầu cho sự chuyển mình của denim từ trang phục lao động sang biểu tượng văn hóa đại chúng. Bên cạnh việc thống lĩnh thị trường trang phục lao động và miền Tây, Lee bắt đầu mở rộng sang dòng Leesures – trang phục thoải mái cho cả công việc và giải trí.
MỞ RỘNG VỚI DÒNG LEISURE
1982
Lee đã chuyển mình hoàn toàn khỏi lĩnh vực trang phục lao động, bắt đầu hòa nhịp cùng các xu hướng thời trang. Thương hiệu nhanh chóng nắm bắt tinh thần trẻ trung nổi loạn của thế hệ mới, áp dụng kỹ thuật giặt acid stone wash trên những chiếc quần jeans, mang đến diện mạo bụi bặm, phóng khoáng và cá tính cho giới trẻ.
BIỂU TƯỢNG DENIM THỜI TRANG
1995
Lee mở rộng hoạt động sang Trung Quốc và tăng trưởng mạnh tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương bao gồm: Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan,... Trở thành một trong những thương hiệu denim quan trọng nhất tại khu vực này.
MỞ RỘNG TẠI KHU VỰC CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG
2009
Tròn 120 năm kể từ khi H.D. Lee đặt ra những tiêu chuẩn về chất lượng và độ bền.
KỶ NIỆM 120 NĂM
2014
Kỷ niệm 125 năm, Lee vẫn tiếp tục phát triển các dòng jeans phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau. Họ vẫn giữ tinh thần tò mò, khám phá những cách thức mới để cải tiến sản phẩm ngày càng tinh tế và phù hợp hơn với lối sống đô thị hiện đại.
KỶ NIỆM 125 NĂM – THEO ĐUỔI NHỮNG SẢN PHẨM TỐT HƠN
2019
Lee chính thức gia nhập Kontoor Brands, một trong những tập đoàn thời trang hàng đầu thế giới. Điều này giúp Lee nâng cao năng lực thiết kế, sản xuất và phân phối các sản phẩm chất lượng cao, mang đến cho mọi người trên khắp thế giới sự tự do và tự tin để thể hiện bản thân.
TRỞ THÀNH MỘT PHẦN CỦA KONTOOR BRANDS
2025
Năm 2025 đánh dấu một cột mốc quan trọng khi thương hiệu thời trang Lee chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam. Với di sản lâu đời gắn liền cùng tinh thần phóng khoáng và cá tính, Lee mang đến những thiết kế denim biểu tượng cùng phong cách hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn giữ trọn dấu ấn vượt thời gian.
LEE CHÍNH THỨC RA MẮT TẠI VIỆT NAM